• 04

    May

    2019

รูปทรงของใบหญ้าเทียม (Shape) สนามฟุตบอล

หญ้าเทียมสนามฟุตบอล

รูปทรงของใบหญ้าเทียม (SHAPE) สนามฟุตบอล

หากพูดถึงรูปทางของใบหญ้าเทียมนั้น มีการพัฒนามาโดยตลอดในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา โดยมีหลักการที่ว่า ใบหญ้าจะต้องมีความเสมือนจริง นุ่ม สปริงตัวหรือคืนตัวได้ดี แต่ในขณะเดียวกัน ต้องมีความแข็งแรงและทนทานสูงด้วย โดยมีวิวัฒนาการ ดังนี้

  • ใบหญ้าแบบใบแบน (Fibrillated) ใบจะแตกเป็นรังผึ้ง
  • ใบหญ้าแบบไม่มี Shape (Monofilament) ใบเดี่ยวไม่แยกออกจากกัน
  • ใบหญ้าแบบมี Shape (Monofilament with shape) ใบเดี่ยวไม่แยกออกจากกัน คืนตัวดี

ปัจจุบันหญ้าเทียมกรีนนี่กราส สำหรับกีฬาฟุตบอลจะเป็นหญ้าประเภทที่ 3 ทั้งหมด เนื่องจากเป็นวิวัฒนาการที่ดีที่สุดในปัจจุบัน ซึ่งใบหญ้าแบบ (Fibrillated) เป็นใบแบนและจะแตกเป็นเส้นเล็กๆ เมื่อผ่านการใช้งาน ไม่ได้รับความนิยมเพราะอายุการใช้งานสั้นกว่า แบบไม่มี Shape ใบเดี่ยว (Monofilament) ซึ่งพัฒนาให้เส้นใยหญ้าเทียมไม่แตกออกได้ แต่ยังมีข้อเสียอยู่เรื่องความหนาและแข็งเป็นรูปแบบที่ไม่มีทรง เช่น ทรงสี่เหลี่ยมเพชร หรือ ทรงสี่เหลี่ยม ก่อนที่จะพัฒนามาเป็น แบบมี Shape ใบเดี่ยว (Monofilament with shape)
หญ้าเทียมสนามฟุตบอล

โดยหญ้าเทียมของทางกรีนนี่กราส มีรุ่น Monofilament with shape สำหรับให้ลูกค้าเลือกใช้งานถึง 3 รูปทรง ดังนี้
Model : GSF-T5517-ZG, GSF-T5516-ZG, GSF-P615-ZPU โดยมี ลักษณะใบทรง S-shape เป็นรูปทรงที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดในปัจจุบันมากกว่า Model C, U, V เพราะเทียบได้เหมือนมีความโค้ง 2 จุด ทำให้ใบหญ้าคืนตัวได้ดีกว่า Model ที่มีความโค้งเพียงจุดเดียว และไม่หักมุมจนเกิดความคม กระด้างในการสัมผัส อีกทั้งความหนาของใบหญ้าอยู่ที่ 230-270 ไมครอน ซึ่งเป็นความหนาเทียบเคียงไว้กับใบหญ้าธรรมชาติ ทำให้ผู้เล่นสามารถเล่นและซ้อมบนสนามหญ้าเทียมได้เสมือนจริงมากที่สุด
Model : GSF-L5031-ZG โดยมีลักษณะใบทรง 3-Stem หรือรุ่น 3แกน นั่นเอง เป็นรุ่นที่พัฒนามาต่อจากรุ่น Stem หรือ แกนเดียว ซึ่งรุ่นแกนเดียวจะมีความแข็งและกระด้างตรงแกนกลางมากกว่ารุ่น 3 แกน ซึ่งกระจายแกนมาด้านข้างทั้ง 2 ฝั่ง ทำให้ใบหญ้าคืนตัวได้ดีและสม่ำเสมอกว่า
Model : GSF-M520-ZG โดยมีลักษณะใบทรง Omega-shape เป็นรุ่นใหม่ล่าสุดพัฒนาเพื่อให้มีการกระจายกระรับแรงของใบหญ้าที่ดียิ่งขึ้น ทำให้มีความนุ่มและคืนตัวสูงขึ้น


หญ้าเทียมสนามฟุตบอล
หญ้าเทียมสนามฟุตบอล



Tags: