• 08

    Apr

    2021

4 ปัจจัยหลัก ระบบระบายน้ำ-สนามฟุตบอล

ระบบระบายน้ำ สนามฟุตบอล

4 ปัจจัยหลัก ระบบระบายน้ำ สนามฟุตบอล

สำหรับพื้นที่กว้างหรือใหญ่อย่าง สนามฟุตบอลนั้น การให้น้ำไม่ท่วมขังในสนามหรือสามารถระบายออกได้อย่างรวดเร็วแล้ว จะต้องอาศัย ปัจจัยหลัก ระบบระบายน้ำ 4 ส่วนหลักๆ ที่มีผลเป็นอย่างมากต่อการไหลหรือช่วยระบายน้ำออกนอกตัวสนามฟุตบอล เพื่อให้มีประสิทธิภาพการจัดการกับน้ำภายในสนามได้อย่างรวดเร็ว ดังนี้

ระบบระบายน้ำ สนามฟุตบอล

ระบบระบายน้ำ สนามฟุตบอล

  1. รูระบายน้ำหลังพื้นหญ้าเทียม - โดยมาตรฐานของการเจาะรูระบายน้ำหลังพื้นหญ้าเทียมตามข้อกำหนดของ สมาพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ FIFA ได้กำหนดไว้ว่า รูระบายน้ำด้านหลังต้องสามารถระบายน้ำได้ตามอัตรา 180 mm/hr
    ส่วนรุ่นมาตรฐานทั่วไป มีอัตราการระบายน้ำอยู่ที่ 2,000 mm/hr และในรุ่นพิเศษของทาง กรีนนี่กราส มีอัตราการระบายน้ำอยู่ที่ 17,000-24,000 mm/hr คลิกรับชม หญ้าเทียมรุ่นระบายน้ำไว
  2. ระดับพื้นผิวสนาม (ความลาดเอียง Slope) - กรณีสนามกลางแจ้ง (Outdoor) ควรมีการปรับระดับความลาดเอียงเพื่อช่วยระบายน้ำบนพื้นผิวด้านบน ซึ่งมีมากกว่า 70% ของปริมาณน้ำฝนรวม
    สำหรับสนามขนาด 5-7 คน ทาง FIFA ได้กำหนดอัตราส่วนไว้ที่ 1:200 (สำหรับพื้นคอนกรีต) และ 1:250 (สำหรับพื้นบดอัด พร้อมท่อระบายน้ำ)
  3. ระบบระบายน้ำใต้พื้นสนาม (ระบบท่อ Perforated Pipe หรือท่อเจาะรูพรุน) - เป็นการวางแนวท่อเพื่อรวบรวมการไหลของน้ำที่ซึมผ่านชั้นพื้นต่างๆ ตั้งแต่หญ้าเทียม Infill ลงมาด้านล่างใต้พื้นสนาม โดยท่อ Perforated Pipe จะมีลักษณะเป็นลอน ทำให้รองรับแรงกดทับได้ดี (ไม่แตกเหมือนท่อชนิดอื่น) ผนังท่อจะมีรูพรุนรอบเพื่อรับน้ำจากชั้นหินและรวบรวมน้ำสู่ท่อหลักเพื่อไหลออกนอกตัวสนาม โดยแนววางท่อจะกำหนดตามแนวความยาวและปรับความลาดเอียงไว้ที่ 1:200 มีขนาดของท่อจะมีเส้นผ่านศูนย์กลางไม่น้อยกว่า 4 นิ้ว และท่อเมนไม่น้อยกว่า 6 นิ้ว (ระบบระบายน้ำ สนามฟุตบอล)
  4. ท่อระบายน้ำด้านข้างนอกสนาม - เพื่อช่วยระบายน้ำที่สะสมอยู่ในชั้น Infill ของสนาม ซึ่งต้องมีการเจาะท่อและวาง แผ่นเสริมชั้นวัสดุ (Geotextile) เพื่อให้น้ำไหลออกจากสนามได้รวดเร็วขึ้นและกันไม่ให้ Infill (เม็ดยาง) ไหลออกตัวสนาม (ปัจจัยหลัก ระบบระบายน้ำ)

ระบบระบายน้ำ สนามฟุตบอล จากทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ทางเจ้าของสนามควรรู้ก่อนทำสนามฟุตบอล โดยทั่วไปแล้วการจะสร้างสนามเช่าเตะขึ้นมาสักแห่งเพื่อเปิดให้บริการทำธุรกิจนั้น ยังมีส่วนประกอบอีกหลายอย่าง เช่น ลานจอดรถ ระบบไฟฟ้า ห้องน้ำ คลับเฮ้าส์ เป็นต้น

 สนามฟุตบอล

แต่ส่วนที่สำคัญและเป็น หัวใจของธุรกิจสนามฟุตบอลเช่าเตะ นั้นคือตัวสนามฟุตบอลนั่นเอง เพราะจะเป็นส่วนหลักของการใช้บริการของทางลูกค้าที่เป็นนักเตะทุกท่าน ลูกค้าท่านไหนจะชื่นชอบจะติดใจส่วนใหญ่ก็มักอยู่ที่ตัวสนามเป็นหลัก นอกเหนือจากการบริการ (เรื่องการบริการที่ดี อันนี้ก็อย่าขาดตกบกพร่องเป็นอันขาด)
หญ้านุ่มสวยทนทาน งานพื้นดี ระบบระบายน้ำดี บริการดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

ระบบระบายน้ำ สนามฟุตบอล



Tags: