• 15

    Nov

    2022

อุปกรณ์กอล์ฟ ที่นักกอล์ฟมือใหม่ควรรู้

ตีกอล์ฟ

อุปกรณ์กอล์ฟ มีอะไรบ้างที่นักกอล์ฟมือใหม่ควรรู้

กอล์ฟเป็นกีฬาที่ค่อนข้างมีอุปกรณ์ในการเล่นหลายอย่าง เช่น ไม้กอล์ฟ ลูกกอล์ฟ ถุงมือ แท่นที เป็นต้น หากคุณเป็นมือใหม่ในกีฬานี้ควรต้องศึกษาวิธีการเล่น กฎกติกามารยาทแล้ว ก็ควรศึกษาว่า อุปกรณ์กอล์ฟ มีอะไรบ้าง ชุดไม้กอล์ฟมีอะไรบ้าง ควรเลือกใช้งานอย่างไรจะได้เตรียมตัวออกรอบกับก๊วนได้อย่างถูกต้อง
อุปกรณ์กอล์ฟ มีอะไรบ้างในการเตรียมพร้อมก่อนไปออกรอบ
การเล่นกีฬากอล์ฟ ไม่ได้มีเพียงแค่ไม้กอล์ฟเพียงอย่างเดียว ยิ่งการออกรอบในแต่ละครั้งยังมีอุปกรณ์อื่นด้วย เช่น ลูกกอล์ฟ แท่นที ถุงมือ มาร์คเกอร์ เพื่อที่จะได้เล่นอย่างสนุกต่อเนื่องไม่ขาดตอน และดูเป็นมืออาชีพไม้กอล์ฟ

  • ไม้กอล์ฟ

ไม้กอล์ฟ ถูกใช้ในกีฬากอล์ฟเพื่อตีลูกกอล์ฟ ประกอบด้วยก้านไม้ที่มีด้ามจับและหัวไม้กอล์ฟ หัวไม้คือไม้ที่ใช้สำหรับการตีบนแฟร์เวย์หวังผลระยะไกล ส่วนหัวเหล็กนั้นมีลักษณะที่หลากหลายเพื่อการตีในลักษณะที่ต่างๆ กันออกไป พัตเตอร์คือไม้ที่ถูกใช้บนกรีนเพื่อตีลูกกอล์ฟให้ลงหลุม ชุดของไม้กอล์ฟสำหรับการออกรอบนั้น โดยกติกาแล้วจะต้องไม่เกิน 14 ก้าน ซึ่งจะให้ไม้แบบไหนนั้นแล้วแต่ตัวนักกอล์ฟเอง
ลูกกอล์ฟ

  • ลูกกอล์ฟ

เป็นอีกหนึ่ง อุปกรณ์กอล์ฟ ที่ขาดไม่ได้ มีหลากหลายคุณภาพและราคา ควรเลือกลูกกอล์ฟให้เหมาะสมกับการเล่น เช่น ใช้ในการเล่นทั่วไปหรือการฝึกซ้อม และสำหรับการแข่งขัน ซึ่งมีความแม่นยำสูง ราคาก็สูงตามเช่นกันแท่นทีกอล์ฟ

  • แท่นทีหรือที่ตั้งลูก

ทำจากไม้หรือพลาสติก ช่วยให้การตี "ทีช็อต" ง่ายขึ้น สนามกอล์ฟส่วนใหญ่จะมีแท่นตั้งทีหลายระยะให้เลือก ซึ่งทำให้หลุมนั้นยาวขึ้นหรือสั้นลงได้ตามแต่จะเลือก บริเวณแท่นตั้งทีนั้น มักจะมีพื้นผิวราบถุงมือกอล์ฟ

  • ถุงมือ

ผลิตด้วยวัสดุที่หลากหลาย เช่น หนังแท้ หนังเทียม แบบผ้าหรือแบบยาง ส่วนการเลือกใช้ถุงมือนั้นก็ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบและถนัดของแต่ละท่าน โดยจะเลือกจากขนาดที่มีความพอดี กระชับมือ กำและคลายมือได้อย่างสบาย เพื่อที่จะสามารถจับไม้กอล์ฟเพื่อตีได้อย่างถนัด

  • มาร์คเกอร์

เป็น อุปกรณ์กอล์ฟ ที่วางไว้เพื่อแสดงเป็นเครื่องหมายว่าลูกกอล์ฟของตัวเองตกอยู่บริเวณนี้ มีหลายรูปแบบให้ได้เลือกสรรกัน บอลมาร์คเกอร์นั้นไม่มีกฎที่เป็นลายลักษณ์อักษร เพราะฉะนั้นสามารถเลือกแบบที่ตัวเองชอบได้เลย

เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อมูลเบื้องต้นที่กล่าวมา ทั้งนี้ทั้งนั้น อุปกรณ์กอล์ฟ เหล่านี้มีหลากหลายคุณภาพและราคาที่แตกต่างกันมากเลยทีเดียว ท่านสามารถเลือกใช้ตามกำลังทรัพย์และความชื่นชอบกันได้ และยังมีอีก 1 ส่วนที่ขาดไม่ได้เลยซึ่งก็คือ สนามกอล์ฟ หากท่านเพิ่งเริ่มฝึกฝนกีฬากอล์ฟ ต้องการฝึกความแม่นยำในการตีก่อนออกรอบจริงกับเพื่อนๆ เป็นจำต้องมี สนามกอล์ฟหรืออย่างน้อยๆ ก็กรีนซ้อมพัตต์ เอาไว้ที่บ้านกันแล้ว
คลิก ตัวอย่างสนามกอล์ฟในบ้านที่นิยม

อุปกรณ์กันแดด

อุปกรณ์เสริม ที่ควรเตรียมเมื่อไปออกรอบตีกอล์ฟที่สนาม
ผ่านกันไปแล้วกับ อุปกรณ์กอล์ฟ ว่ามีอะไรบ้าง ต่อไปจะมาแนะนำอุปกรณ์ที่ไม่ใช่สำหรับกีฬากอล์ฟโดยเฉพาะ แต่มีความจำเป็นเช่นกัน เพราะจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นกอล์ฟของท่านเองด้วย ประกอบกับสภาพอากาศในประเทศไทยเราค่อนข้างร้อน จึงจำเป็นต้องมีอุปกรณ์เหล่านี้มาช่วยอำนวยความสะดวก เพื่อลดอุปสรรคในการออกรอบของท่านมีดังนี้

  • หมวก

ถือว่าเป็น อุปกรณ์กอล์ฟ ตัวช่วยชั้นดีในการป้องกันแสงแดด พกพาง่ายและสะดวก ช่วยปกป้องผิวหน้าจากแสงแดด เหมาะสำหรับการใส่เล่นกีฬากลางแจ้งแบบการออกรอบตีกอล์ฟในสนามเป็นเวลานานๆ

  • ร่ม

ถือเป็น อุปกรณ์กอล์ฟ ที่สิ่งจำเป็นอย่างมากในการออกรอบ โดยร่มสำหรับกีฬากอล์ฟนั้นจะมีขนาดใหญ่และแข็งแรงกว่าร่มทั่วไป ซึ่งถูกผลิตมาให้ใช้ในสนามกอล์ฟโดยเฉพาะ ทำให้สามารถต้านแรงลมได้สูง กันแดดและฝนได้อย่างดี ถือได้ว่าเป็น #อุปกรณ์กอล์ฟ ที่ขาดไม่ได้เช่นกัน

  • แว่นกันแดด

จะช่วยปกป้องสายตาของท่านเมื่อต้องอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานานหลายชั่วโมง จึงเป็นสิ่งจำเป็นอีกอย่างหนึ่งที่ป้องกันดวงตาจากรังสียูวี ซึ่งอาจเป็นส่วนที่ทำให้เกิดโรคทางดวงตาได้ เช่น ต้อกระจก เป็นต้น

  • ครีมกันแดด

หลายท่านอาจจะไม่ชอบใช้ ยิ่งเฉพาะอย่างยิ่งท่านผู้ชายทั้งหลาย แต่ครีมกันแดดไม่ได้ช่วยแค่ลดความดำของสีผิวเราเท่านั้น แต่ยังมีสารป้องกันรังสียูวีในแสงแดดที่มาทำร้ายผิวหนังของท่านให้เกิดอาการต่างๆ เช่น อาการแสบไหม้ เป็นสิว เกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ และโอกาสเกิดโรคมะเร็งผิวหนังที่เป็นอันตรายอย่างมากด้วย

  • ผ้าขนหนู

เมื่อเหงื่อออกมาก ท่านจำเป็นต้องใช้ผ้าขนหนูสักผืนไว้คอยซับเหงื่อระหว่างการเล่น เพื่อป้องกันไม่ให้เหงื่อเข้าตาหรือมือลื่นจนตีเสีย เป็นอุปสรรคต่อการเล่นได้

จากที่กล่าวมาบางอย่างอาจจะไม่ใช่ อุปกรณ์กอล์ฟ แต่ก็ถือว่าเป็นอุปกรณ์เสริมที่ควรมีติดตัวไปออกรอบที่สนามกอล์ฟเป็นอย่างยิ่ง



Tags: