• 10

    Mar

    2023

8 จุดเสี่ยงที่ต้องระวัง เมื่อมีผู้สูงวัยในบ้าน

จุดเสี่ยงผู้สูงอายุ

8 จุดเสี่ยงที่ต้องระวัง…เมื่อมีผู้สูงวัยในบ้าน

ด้วยอายุที่มากขึ้น ร่างกายและส่วนต่างๆ เป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ทำให้สามารถบาดเจ็บร้ายแรงได้แม้จะเกิดอุบัติเหตุเล็กๆ ก็ตาม ครอบครัวที่มีผู้สูงอายุอยู่ภายในบ้านจะต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิด ฉะนั้นการจัดพื้นที่ในบ้านให้เอื้อต่อการใช้สอยในชีวิตประจำวันเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อลดความเสี่ยง และป้องกันอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดที่จะเกิดกับพวกเขาได้

เตือน 8 จุดเสี่ยงผู้สูงอายุ ทั้งด้านในและพื้นที่รอบบ้าน
1. พื้นบ้าน กระเบื้องที่มันวาวมากเกินไป หรือพื้นไม้ที่ขัดเงา จะทำให้เกิดการลื่นล้ม ไม่ควรเลือกแค่พื้นที่มีลวดลายสวยงาม แต่ควรคำนึงถึงการใช้งานในระยะยาวด้วย
จุดเสี่ยงผู้สูงอายุ
2. ห้องน้ำ ถือว่าเป็น จุดความเสี่ยงผู้สูงอายุ ค่อนข้างสูง ควรอยู่ใกล้กับห้องนอนเพราะเป็นสิ่งที่ต้องใช้งานตลอด พื้นห้องน้ำควรเป็นพื้นกันลื่น แต่ไม่ควรมีผิวที่ขรุขระมากเกินไป อาจจะเดินสะดุด ควรแยกโซนเปียกและแห้ง หรือติดตั้งราวจับบริเวณสุขภัณฑ์ และบริเวณพื้นที่อาบน้ำ
จุดเสี่ยงผู้สูงอายุ
3. บันได อีกหนึ่งจุดที่อันตราย อาจก้าวพลาดได้ง่ายๆ เวลาขึ้น - ลง ควรมีราวจับข้างบันไดทุกขั้น ขอบบันไดควรมียางติดกันลื่น ปิดมุมแหลมคมของบันไดหรือเหลี่ยม หรือควรจัดห้องผู้สูงอายุไว้ชั้นล่าง ลดการเดินขึ้น-ลง บันได
จุดเสี่ยงผู้สูงอายุ
4. พื้นห้องครัว ถือว่าเป็น จุดความเสี่ยงผู้สูงอายุ เพราะเป็นอีกกิจกรรมที่ผู้สูงอายุนิยมทำ เพื่อความปลอดภัยควรจัดเก็บอุปกรณ์ทำครัวหรือของมีคมให้อยู่ในระยะที่ปลอดภัย หยิบจับง่าย ไม่อยู่ในที่สูงเกิน และหมั่นทำความสะอาดพื้นที่ให้สะอาดอยู่เสมอ
จุดเสี่ยงผู้สูงอายุ
5. เครื่องใช้ไฟฟ้าหรือสายไฟ เลือกอุปกรณ์ที่ได้รับมาตรฐาน ตรวจเช็กสภาพการใช้งานของอุปกรณ์ว่ามีรอยขาดหรือชำรุดอย่างสม่ำเสมอ ติดตั้งสายดินเพื่อป้องกันอันตรายจากไฟฟ้ารั่วปิดสวิตช์และถอดปลั๊กไฟทุกครั้งหลังใช้งานเสร็จแล้ว
จุดเสี่ยงผู้สูงอายุ
6. บริเวณที่ใช้บานกระจกใสขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นประตูทางเข้าบ้าน ฉากกั้น บานเลื่อน ช่องแสงขนาดใหญ่ ที่เป็นกระจก หากหลีกเลี่ยงการใช้ไม่ได้ ควรติดแผ่นพลาสติกแบบขุ่น หรือแบบลวดลายที่สามารถมองเห็นได้ง่าย เพื่อความสะดวกของผู้สูงอายุในการมอง เนื่องจากสายตาอาจจะไม่ดีหรือพร่ามั่วเป็นอีก จุดความเสี่ยงผู้สูงอายุ อาจจะเดินชนได้
จุดเสี่ยงผู้สูงอายุ
7. บริเวณที่แสงสว่างไม่เพียงพอ ก็ถือเป็น จุดความเสี่ยงผู้สูงอายุ ควรติดตั้งไฟในบ้านและทางเดินรอบๆ บ้าน ให้มีแสงสว่างเพียงพอ โดยเฉพาะตามมุมต่างๆ ที่ต้องผ่านทุกวัน และไม่ควรมีซอกหลืบในบ้านเยอะจนทำให้เกิดความไม่ปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งรอบสระว่ายน้ำ เสี่ยงต่อการตกลงไปเป็นอย่างสูง
จุดเสี่ยงผู้สูงอายุ
8. พื้นที่รอบบ้าน ผู้สูงอายุมักจะชอบเดินออกกำลังกาย เดินรดน้ำต้นไม้ยามเช้า การจัดพื้นที่รอบๆ บ้านก็เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้มีพื้นที่ในการทำกิจกรรม ไม่ควรมีสิ่งของหรืออุปกรณ์ที่ไม่ได้ใช้มาวางไว้ พื้นภายนอกควรปรับระดับให้เท่ากัน หรือควรทำทางลาดระหว่างพื้นที่ต่างระดับ
จุดเสี่ยงผู้สูงอายุ
การจัดพื้นที่ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อเอื้อต่อการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุ จะช่วยลด จุดความเสี่ยงผู้สูงอายุ หรือควรมีวัสดุที่นุ่ม ซับแรงหรือลดการบาดเจ็บได้ดี เพื่อรองรับอุบัติเหตุจากการล้มหรือกระแทก เช่น หญ้าเทียม ซึ่งจะมีหลายรุ่นหลายประเภทที่มีความนุ่มยืดหยุ่นสูงช่วยลดแรงกระแทกหากหกล้มได้ โดยเฉพาะ หญ้าเทียม รุ่น Kids Grass อีกหนึ่งทางเลือก เหมาะสำหรับบ้านที่ต้องการความปลอดภัยต่อเด็กและผู้สูงอายุ ใบหญ้ามีความนุ่มสูง ปลอดภัยสูงสุด ลดแรงกระแทกจากการบาดเจ็บได้ดี เพิ่มความปลอดภัยในทุกกิจกรรม
คลิกรับชม ข้อมูลสินค้า รุ่น Kids Grass
สนามหญ้าเทียมปลอดภัย



Tags: