• 24

    Sep

    2020

What is artificial grass?

หญ้าปลอม หรือหญ้าเทียม คืออะไร​ คำถามยอดฮิตในยุคสมัยนี้

หญ้าปลอม หรือที่เรียกกันว่าหญ้าเทียมคืออะไร หลายท่านอาจจะสงสัยวันนี้ทางเราจะมีอธิบายให้ฟังกันอย่างละเอียดว่า หญ้าปลอม ทำมาจากอะไร ดีอย่างไร มีกี่ชนิด ใช้ในด้านใดบ้าง
หญ้าปลอม ในภาษาอังกฤษเรียกกว่า artificial turf หรือ synthetic turf เป็นวัสดุที่ทำมาจากเส้นใยสังเคราะห์ โดยทำให้ดูเหมือนหญ้าธรรมชาติ มักใช้กับกีฬาที่เล่นบนสนามหญ้าจริง ในสมัยนี้ยังนิยมใช้ในสนามหญ้าตามที่พักอาศัย โรงแรม รีสอร์ท และอาคารพาณิชย์ด้วย เหตุผลสำคัญคือเรื่องการบำรุงรักษา และความสะดวกในการดูแล
หญ้าเทียม จัดสวน
ความสบายของการเลือกใช้ หญ้าปลอม ก็คือ สามารถใช้งานได้ทนทาน ไม่ต้องรดน้ำ ไม่ต้องตัดหญ้า และไม่ต้องใส่ปุ๋ย หรือสำหรับสนามที่ครอบโดยหลังคาและในอาคารแสงแดดส่องมาไม่ถึง หันมาใช้หญ้าเทียมเพราะยากที่จะปลูกหญ้าที่มีแสงไม่เพียงพอ
หญ้าเทียม ภายใน
ส่วนข้อเสียของ หญ้าปลอม โดยทั่วไปมีราคาที่สูงกว่าหญ้าจริงในครั้งแรกที่ติดตั้ง และถ้าหากผลิตด้วยวัสดุเกรดไม่ได้คุณภาพแล้วด้วย จะทำให้มีอายุการใช้งานต่ำ
ข้อดีก็มีหลากหลาย เช่น อายุการใช้งานยาวนาน ประหยัดค่าบำรุงรักษา ประหยัดเวลาในการดูแล ใช้งานได้หลากหลายกิจกรรม อายุการใช้งาน 6-10 ปี เป็นต้น
สำหรับวัสดุที่นำมาผลิต หญ้าปลอม คือสามารถผลิตได้จากพลาสติก 2 ชนิด ดังนี้

  • Polyethylene (PE) โพลีเอทิลีน มีความเหนียวและยืดหยุ่นได้ดี ทนต่อการกรอบแตกจึงนิยมนำมาผลิตเป็นหญ้าเทียมเกรดที่ต้องการความคงทน เช่น งานกีฬา งานจัดสวนซึ่งใช้งานภายนอกต้องโดนทั้งแดดและฝน
  • Polypropylene (PP) พอลิโพรไพลีน มีความแข็งแรงทนทานกว่า น้ำหนักเบา ทนต่อแรงดึง มักจะถูกผลิตเป็นเส้นใยที่คอยรับรองรับน้ำหนักของใบอีกที

เส้นใยหญ้าเทียม
สำหรับแผ่นรอง (Backing)
หญ้าปลอม ชนิดที่ถูกผลิตแบบเคลือบแผ่นรอง เรียกว่า แบบ tufting คือต้องมีการเคลือบแผ่นรองเพื่อให้หญ้ายึดติดได้ดี โดยจะต้องเจาะรูระบายน้ำเพื่อช่วยในการระบาย

  • ยึดติดแน่นกับวัสดุหลายชนิด
  • เป็นฉนวนกันความร้อน กันรั่วซึม กันสะเทือน กันเสียง
  • ไม่มีสารพิษหรือ CFC เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
  • ป้องกันการกัดกร่อนของกรด / ด่าง / จุลินทรีย์ / น้ำมัน
  • ปลอดภัยจากสัตว์และแมลง
  • ไม่ลามไฟ
  • หญ้าปลอม มีการเจาะรูเพื่อระบายน้ำ โดยทั่วไปจะเจาะทุกๆ 10 ซม. ตลอดแนว

แผ่นรองหญ้าเทียมสีเขียว
**แผ่นรองหญ้าปลอมสีเขียว (green latex backing) ช่วยลดความร้อนได้สูงสุดถึง 3 องศา

ลักษณะความห่างของแนวการทอ หญ้าปลอม
สังเกตแนวนอนนี้ โดยทั่วไปสำหรับประเภทใช้งานด้าน จัดสวน ที่พบบ่อยๆ จะเป็นขนาด 3/8" และ 5/8" (3/8" จะมีความถี่ที่มากกว่า)
ลักษณะความถี่ของฝีเข็มในการทอ หญ้าปลอม
สังเกตแนวตั้งนี้ จะมีหลากหลายความถี่ เช่น 13/10cm.คือมีการทอถึง 13ฝีเข็ม ต่อ ระยะ 10cm. (ฝีเข็มยิ่งมากความถี่ยิ่งสูง)

แนวทอหญ้าเทียม
ลักษณะของใบก็จะมีหลายแบบ
เช่น ใบแบนตรง ใบแบบมีแกนกลาง และใบแบบที่มีรูปทรงต่างๆ (ทรง s,c,w,v เป็นต้น)
รูปทรงใบหญ้าเทียม
ในปัจจุบันเทคโนโลยีของโลกเราก้าวไปไกล มีการพัฒนาอยู่ทุกวัน หญ้าปลอม เองก็เช่นกัน สำหรับเทคโนโลยีในการผลิตก็มีการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น แก้ไขจุดอ่อนให้ดีขึ้นกว่าเดิมที่กำลังจะกล่าวถึงนี้เป็นการผลิตสมัยใหม่จากยุโรปที่เริ่มมีการระยะหนึ่งแล้วและกำลังแพร่หลายอยู่นี้เรียกว่า การผลิตแบบ weaving
weaving grass หญ้าเทียม
โดยทางกรีนนี่กราสเองก็มีประสบการณ์ด้าน หญ้าปลอม หรือหญ้าเทียม มานานและได้มีการพัฒนาโปรดักส์อยู่เสมอ และด้วยเหตุนี้ถึงได้นำเครื่องจักรจากยุโรปมาตั้งการผลิตเองที่ประเทศไทยเราเพื่อยกระดับสินค้าให้ทันสมัยเทียบเท่าต่างประเทศ

วิธีสังเกตการผลิตแบบ weaving คือแผ่นรองไม่จำเป็นต้องเคลือบ (ทำให้มีน้ำหนักเบา) แต่สามารถระบายน้ำได้ทั่วทั้งผืน ซึ่งทำให้ระบายน้ำได้ในอัตรา 17000mm -24000mm/hr. มากกว่าแบบทั่วไปถึง 10 เท่าเลยทีเดียว
แผ่นรองหญ้าเทียม weaving
เป็นการตอบโจทย์เรื่องน้ำขังบนสนามหญ้าได้เป็นอย่างดียิ่งในประเทศไทยเราเป็นประเทศร้อนชื้นมีฝนตกชุกเป็นประจำ ข้อดีตรงนี้จึงมาช่วยแก้ไขในเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดีและด้วยเทคโนโลยีใหม่นี้การทอมแบบ weaving ซึ่งเป็นการถักทอลงแบบแผ่นรองโดยใบหญ้าจะทอไขว้เป็นตัว w ทำให้ใบ หญ้าปลอม ตั้งฟูคืนตัวหรือคืนความตั้งได้ดีกว่ารุ่น turfting (ทอแบบตัว u)
weaving grass
แถมยังทนต่อแรงดึงให้หลุดได้สูงมาก เรียกได้กว่าเรื่องอายุการใช้งานของใบหญ้าที่จะตั้งสวยเด่นเป็นสง่าอยู่อย่างนี้ก็จะยาวนานยิ่งกว่าหญ้าเทียมรุ่นเก่า จากข้อมูลดังที่กล่าวก็จะช่วยให้ท่านสามารถทราบถึงว่า หญ้าปลอม หรือหญ้าเทียมคืออะไร ได้เป็นอย่างดี และเลือกซื้อได้อย่างถูกต้องตามความต้องการ

ข้อดีของหญ้าปลอม หรือหญ้าเทียม

  1. ให้ความเป็นธรรมชาติ สวยสะอาดตา
  2. ดูแลรักษาง่าย อายุการใช้งานยาวนาน 8-10 ปี
  3. สามารถติดตั้งได้ทั้งพื้นปูน พื้นดินและผนังบริเวณที่พักอาศัย
  4. ไม่เป็นที่อยู่ของสัตว์เลื้อยคลาน
  5. ประหยัดค่าปุ๋ย ค่าน้ำ ค่าตัดหญ้า ในการบำรุงรักษา
  6. ติดตั้งง่ายและรวดเร็ว ก็สามารถเนรมิตรพื้นที่สีเขียวเอาไว้ทำกิจกรรมต่างๆ ได้แล้ว



Tags: